Khai thác tư liệu lịch sử nhằm nâng cao chất lượng dạy - học môn lịch sử lớp 12 trung học phổ thông.
Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, đặc biệt là sự kết nối mạng internet toàn cầu đã tạo ra những điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giáo viên (GV) nói chung và GV bộ môn Lịch sử nói riêng trong việc khai thác tư liệu để phục vụ cho công tác dạy và học, qua đó góp phần nâng cao chất lượng bộ môn đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục theo Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 - 11 - 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Song, bên cạnh những thuận lợi thì sự phát triển của khoa học - công nghệ cũng đưa đến những thách thức đối với GV, nhất là GV bộ môn Lịch sử vì các thế lực phản động cũng lợi dụng công nghệ để đưa ra những bài viết, những đoạn tư liệu nhằm xuyên tạc lịch sử dân tộc ta, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ đó, bọn chúng muốn làm phai nhạt lý tưởng cách mạng của thế hệ trẻ Việt Nam, chống phá Đảng và Nhà nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Tình hình đó đặt ra yêu cầu bức thiết đối với GV giảng dạy bộ môn Lịch sử trong các trường trung học phổ thông (THPT). Làm thế nào để khai thác hiệu quả tư liệu lịch sử nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao tinh thần tự hào dân tộc cho học sinh (HS), giúp HS hiểu rõ lịch sử dân tộc, qua đó đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn và các luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc lịch sử của các thế lực phản động.
Trong thực tế, việc khai thác tư liệu lịch sử đã được các GV áp dụng từ lâu trong dạy và học. Tuy nhiên, việc khai thác tư liệu của GV còn nhiều hạn chế, bất cập cần phải khắc phục, đó là:
Thứ nhất, GV chưa chọn lọc được những tư liệu phù hợp nhất để khai thác, một số GV rập khuôn theo những tư liệu có sẵn trên mạng internet mà không kiểm chứng độ chính xác, nguồn của tư liệu đó.
Thứ hai, GV chưa biết cách thức (các bước) khai thác tư liệu lịch sử.
Thứ ba, GV chưa vận dụng hiệu quả những đoạn tư liệu lịch sử để đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá.
Xuất pháp từ thực trạng nêu trên, tác giả thực hiện chuyên đề “Khai thác tư liệu lịch sử để nâng cao chất lượng dạy - học môn Lịch sử lớp 12 trung học phổ thông” nhằm giúp GV Lịch sử khai thác có hiệu quả tư liệu trong dạy và học bộ môn. Từ đó, góp phần thay đổi phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng bộ môn.
Tác giả bài viết: Trần Đình Dương
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://thpt-huynhmandat-kiengiang.edu.vn là vi phạm bản quyền
-
Đang truy cập: 72
-
Hôm nay: 24790
-
Tháng hiện tại: 535020
-
Tổng lượt truy cập: 19050032
Ý kiến bạn đọc